Da dầu mụn nên uống vitamin gì? 3 cách bổ sung vitamin cho da

Da dầu mụn nên uống vitamin gì là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm bởi vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng và bảo vệ da từ bên trong. Vậy hãy cùng Thư Viện Da Liễu tìm hiểu câu trả lời ngay dưới bài viết này nhé. 

Da dầu mụn nên uống vitamin gì?

Tình trạng da dầu mụn sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu chúng ta bổ sung đủ nhóm vitamin A, B3, C, D và E. Cụ thể tác dụng của chúng đối với làn da như sau:

1. Vitamin A – trị mụn trứng cá

Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do gây hại đồng thời kích thích tăng sinh collagen và elastin trong da đem lại làn da căng bóng, rạng ngời. 

Đặc biệt, vitamin A được coi là “thần dược” điều trị mụn trứng cá bởi khả năng loại bỏ 4 nguyên nhân chính gây mụn. Đó là: kiểm soát dầu nhờn, thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm và ức chế vi khuẩn gây mụn. Bên cạnh đó, vitamin này còn giúp tăng tốc độ phục hồi của tế bào da từ đó nhanh chóng chữa lành các thương tổn, sẹo mụn trên da. 

Theo Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ, lượng vitamin A khuyến nghị cho tình trạng da dầu mụn là 5000 IU mỗi ngày. Vitamin A có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại thực phẩm có màu cam và vàng, các loại rau màu xanh đậm. 

Vitamin A

2. Vitamin B3 – kháng viêm, trị mụn

Khi được hỏi da dầu mụn nên uống vitamin gì thì các chuyên gia da liễu sẽ khuyên nên bổ sung vitamin B3 bởi nó có công dụng kháng viêm, trị mụn cực tốt. 

Vitamin B3 có khả năng điều chỉnh hoạt động của tuyến dầu nhờn, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông để loại bỏ mụn hiệu quả. Đồng thời, vitamin này giúp giảm viêm và mờ các vết đỏ, sưng do mụn gây ra, ngăn không cho mụn lan rộng. Bên cạnh đó, vitamin B3 còn củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, cung cấp độ ẩm và giữ cho da luôn mềm mại, mịn màng.

Mỗi ngày bạn cần bổ sung 14mg đến 16mg vitamin B3 để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nói chung. Vitamin B3 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như thịt, cá, các loại hạt, đậu, ngũ cốc,… 

Vitamin B3

3. Vitamin C – chống oxy hóa, mờ thâm mụn

Vitamin C được xem là một chất oxy hoá không thể thiếu đặc biệt với làn da dầu mụn. 

Vitamin này có khả năng trung hoà và vô hiệu hoá hoạt động của các gốc tự do gây hại từ đó giúp giảm viêm, dịu da, loại bỏ mụn hiệu quả. 

Chưa dừng lại ở đó, vitamin C là yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, giảm sự tích tụ của hắc tố melanin giúp sáng da, mờ thâm, chống lão hoá cực kỳ hiệu quả, giúp làn da rạng rỡ, tươi tắn hơn mỗi ngày. 

Liều lượng vitamin C được khuyên dùng mỗi ngày đối với người có làn da dầu mụn là 100mg đến 200mg. Có rất nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây (cam, quýt, bưởi, ổi, kiwi,…), các loại rau củ xanh (bông cải xanh, cải bó xôi, ớt chuông,…)

Vitamin C

4. Vitamin D – kháng khuẩn mụn, giảm sưng viêm

Da dầu mụn nên uống vitamin gì? Đừng bỏ qua vitamin D bởi nó mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe và làn da của bạn.

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào và chữa lành tổn thương da nhanh chóng. Đặc biệt, vitamin này có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn đồng thời giảm sưng viêm hiệu quả từ đó ngăn chặn mụn trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, vitamin D còn giúp duy trì hệ thống miễn dịch của da, cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ trước mọi tấn công của các tác nhân gây hại từ môi trường. 

Liều lượng vitamin D được khuyến nghị bổ sung mỗi ngày là 600 đến 800 IU. Vitamin D có nhiều trong cá hồi, lòng đỏ trứng, sữa chua, nấm,… 

Vitamin D

5. Vitamin E – giữ ẩm, làm lành vết thương

Vitamin E rất cần thiết cho làn da dầu mụn. Với đặc tính chống oxy hóa, chống viêm loại vitamin này giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, kích ứng, sưng đỏ trên da đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào từ đó làm lành và phục hồi da khỏi các tổn thương nhanh chóng. 

Không chỉ vậy vitamin E còn có khả năng giữ nước và cung cấp độ ẩm cho da. Nó tạo một lớp màng bảo vệ trên bề mặt da, làm dịu và mềm da, giúp da trở nên mịn màng, khoẻ mạnh hơn. 

Nhu cầu cung cấp vitamin E khuyến nghị với người có làn da dầu mụn là 200-400 IU/ngày. Vitamin E có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau như dầu thực vật, rau xanh, ngũ cốc, trứng, các loại hạt. 

Vitamin E

6. Kẽm – kiềm dầu, tăng sức đề kháng da

Tiếp theo, nếu bạn đang trong tình trạng da dầu mụn thì không thể bỏ qua kẽm. Đây không phải vitamin nhưng là khoáng chất thiết yếu cho làn da dầu mụn bởi đặc tính kiềm dầu và kháng viêm tốt.

Kẽm có khả năng giảm sản xuất dầu trên da, giải phóng tình trạng bít tắc lỗ chân lông từ đó loại bỏ mụn và ngăn ngừa mụn hình thành hiệu quả. Không những thế, kẽm còn giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của da, tham gia vào quá trình tổng hợp collagen để da luôn săn chắc, đàn hồi. Ngoài ra, kẽm còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm lành các tổn thương tránh sẹo, thâm sau mụn.

Hàm lượng kẽm được nạp vào cơ thể mỗi ngày là khoảng 40mg. Kẽm có nhiều trong hải sản, thịt bò, thịt lợn, ngũ cốc, hạt dinh dưỡng,… 

Khoáng chất kẽm

7. Omega 3 – làm dịu và bảo vệ da

Omega 3 là một axit béo thiết yếu cho cơ thể đặc biệt là làn da dầu mụn bởi nó giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng khả năng kháng viêm, giảm sưng, dịu da vô cùng tốt. 

Bên cạnh đó, omega 3 có khả năng cân bằng hormone và lượng dầu trên da từ đó ngăn ngừa mụn hiệu quả. Vitamin này còn giúp tạo lớp màng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và hỗ trợ hồi phục vết thương nhanh chóng. 

Người có làn da dầu mụn cần nạp omega 3 với liều lượng từ 1100mg đến 1600mg mỗi ngày. Các thực phẩm chứa nhiều omega 3 có thể kể đến như: cá thu, cá hồi, hàu, hạt chia, hạt óc chó,… 

Omega 3

Chuyên gia chia sẻ 3 cách bổ sung vitamin cho da

Nếu bạn chưa biết cách bổ sung vitamin như thế nào thì hãy xem 3 cách được các chuyên gia của Thư Viện Da Liễu chia sẻ dưới đây nhé!

1. Bổ sung vitamin dạng viên uống

Bằng bất cứ lý do gì khiến bạn không thể duy trì một chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo nạp đủ lượng vitamin cần thiết mỗi ngày thì sử dụng vitamin dạng viên uống sẽ là sự lựa chọn thay thế phù hợp bởi:

  • Sự thuận tiện khi sử dụng: tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian. 
  • Dễ dàng kiểm soát liều lượng.
  • Dễ dàng bảo quản và mang theo bên người.

Tuy nhiên, trước khi uống bất kỳ loại vitamin nào, bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng như chọn mua tại các website chính hãng hoặc nhà phân phối uy tín. 

2. Uống nước ép hoa quả cực giàu vitamin

Uống nước ép trái cây là một trong những cách bổ sung vitamin nhanh nhất để duy trì cơ thể khỏe mạnh và làn da căng bóng, rạng rỡ, đẩy lùi các vấn đề về mụn, nám, lão hoá,… 

Một số loại nước ép giàu vitamin mà bạn có thể tự làm ở nhà là nước ép cam, bưởi, đu đủ, cà rốt, dưa hấu, thơm,… Bạn nên uống 1 đến 2 ly mỗi ngày và kết hợp đa dạng nhiều loại trái cây khác nhau để cơ thể nhận được nhiều vitamin cũng như khoáng chất hơn.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên kết hợp các loại trái cây ra sao thì đừng ngần ngại tham gia hội “Bí Quyết Chăm Sóc Da, Tóc Khoa Học” để nhận công thức nước ép trị mụn trắng da cho da dầu nhé!  

3. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da

Bên cạnh bổ sung vitamin từ đường ăn uống thì việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bên ngoài cũng vô cùng quan trọng. Đây là cách bổ sung vitamin, dưỡng chất trực tiếp nuôi dưỡng bề mặt da, duy trì sự khỏe mạnh của làn da và điều trị các vấn đề xấu như mụn, thâm, nám, lão hoá… rất hiệu quả. 

Để chọn được serum, kem dưỡng phù hợp với da dầu mụn bạn hãy lưu ý 4 yếu tố cốt lõi sau: khả năng thẩm thấu, khả năng khắc phục nhược điểm, tính an toàn và nguồn gốc xuất xứ. 

3 cách bổ xung vitamin cho da

Xem thêm Top 7 kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn giá học sinh tốt nhất 2024.

Hy vọng với những thông tin mà Thư Viện Da Liễu đã cung cấp ở trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi da dầu mụn nên uống vitamin cũng như các cách bổ sung vitamin cho da. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy để lại comment dưới bài viết này để các chuyên gia giải đáp cho bạn nhé! 

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận